Các nguyên tắc đạo đức kinh doanh nên có:
1. Trái tim bạn lớn bao nhiêu, doanh nghiệp bạn lớn bấy nhiêu…
2. Chinh phục giang sơn cần dũng khí, giữ nước cần có khối óc, truyền lại di sản ngàn năm là ở tấm lòng.
3. Kinh doanh là thời cơ, cũng là cuộc chiến giữa mạo hiểm và thận trọng.
4. Con đường kinh doanh đi theo con đường chính trị.
5. Thà mất đồ còn hơn mất lòng.
6. Có thể thành công hoàn toàn một cú lừa cực lớn, điều đó chỉ có thể xảy ra giữa những người bạn.
7. Một vụ đầu cơ vỹ đại, trước tiên là ý trời, sau đó mới là ý người.
8. Lòng tham thường khiến con người mất cảnh giác.
9. “Giữ thể diện cho đối phương” và “biết giao tiếp” – hai nguyên tắc cơ bản để xử lý các mối quan hệ.
10. Nhiều việc lớn thường bị bại vào tay tiểu nhân, vì người làm việc lớn thường bỏ qua tiểu nhân.
11. Đối với bất kỳ doanh nhân nào, thay đổi đều hàm ý cơ hội kinh doanh lớn nhất.
12. Nhà hàng chủ yếu là nơi để mọi người trò chuyện chứ không phải là nơi để ăn uống.
13. “Nguyên tắc 811”: Đây là nguyên tắc phân phối lợi nhuận, theo nguyên tắc này: nếu một doanh nhân kiếm được 10 đồng thì nên trao 8 đồng cho các hộ gia đình có liên quan và một đồng nên phân bổ cho những nhân viên giữ cơ mật xung quanh anh ta, một đồng còn lại đã được bỏ vào túi của anh ấy. Nói cách khác, giải thích nguyên tắc này, nếu một doanh nhân kiếm được 10 đồng thì 8 đồng sẽ được dùng để nuôi dưỡng các liên minh lợi ích trong lĩnh vực kinh doanh. Từ đó có thể thấy, liên minh lợi ích cũng là vũ khí thần kỳ cơ bản của giới kinh doanh.
14. Lý thuyết căn bản về việc nuôi dưỡng các liên minh lợi ích là: bạn biết ai không quan trọng, điều quan trọng là bạn muốn biết ai và ai biết bạn.
15. Khi quan tâm đến các mối quan hệ, bạn nên tập trung giải quyết các mối quan hệ với đối tác kinh doanh, thay vì vắt óc giải quyết các mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh.
16. Các nhóm kinh doanh như câu lạc bộ và hiệp hội đoàn thể là nơi xây dựng các mối quan hệ.
17. Lợi ích của kinh doanh không nằm ở số lượng mà ở sự cân bằng.
18. Những khó khăn lớn có thể kiểm tra tâm thái và khả năng xử lý nguy cơ của đối tác một cách tốt nhất.
19. Nếu ít người có thể dựa vào nó kiếm được tiền thì đó sẽ là vụ kinh doanh lớn, nếu nhiều người có thể kiếm được tiền từ nó thì chắc chắn đó không phải là một vụ kinh doanh lớn.
20. Về kỹ năng đàm phán, trong thế giới kinh doanh hoàn toàn không có vấn đề cá nhân nào cả, đó đều là vấn đề của chúng ta, là vấn đề kinh doanh của chúng ta. Làm gì có vấn đề cá nhân ở đâu? Dù thị trường kinh doanh thực tế vẫn là vấn đề cá nhân.
21. Trên đời này sẽ luôn có người giàu hơn bạn và có đá bạn ra khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn chiếm được một lãnh địa nhỏ trước, ít nhất anh ta sẽ lắng nghe ý kiến của bạn và thậm chí cho phép bạn nói về các điều kiện… Chúng ta không thể kết thúc như thế này, là một nhân vật thậm chí không thể thương lượng các điều kiện!
22. Dù là hữu hình hay vô hình, trên đời này đều có doanh nhân dám bán, cũng luôn có doanh nhân dám mua.
23. Chỉ có những doanh nhân có đầu óc đơn giản mới vội vàng nói chuyện với đối tác mới, rồi vội vàng nói ra quan điểm của mình mà không biết đối phương muốn nghe gì.
24. Tôi có thể kiếm tiền trong ba lĩnh vực kiến thức – sinh học, triết học và lịch sử. Sinh học nghiên cứu con người là gì, triết học nghiên cứu con người là gì và lịch sử nghiên cứu con người có thể làm gì… Kinh doanh là nghiên cứu con người. Nếu bạn nghiên cứu kỹ lưỡng về con người, doanh nghiệp của bạn sẽ thành công!
25. Trong thế giới kinh doanh, chỉ có những doanh nhân ngu ngốc mới đánh giá một doanh nhân chỉ dựa vào vẻ bề ngoài.
26. Kinh doanh có nghĩa là phân bổ nguồn lực theo quy tắc phù hợp càng nhiều càng tốt, và khả năng của người trực tiếp làm sẽ quyết định liệu nguồn lực có được phân bổ hợp lý hay không.
27. Hầu hết các ngân hàng không phải để kinh doanh mà để quan hệ, vì vậy, các khoản vay ngân hàng không phải để kinh doanh mà để quan hệ.
28. Trong mắt nhiều doanh nhân, các mối quan hệ là công việc kinh doanh vĩ đại nhất.